Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Làm cách nào để tìm thấy được hạnh phúc của chính mình?

Câu hỏi của một sinh viên đại học Xây dựng Hà Nội: Thầy có thể cho con và mọi người được biết là mình làm cách nào để tìm thấy được hạnh phúc của chính mình?

Thầy Duy Tuệ:

Đầu tiên là quý vị cứ đặt mục tiêu một giấc mơ nào đó cũng được. Quý vị có thể tìm một cái… Đặt ra một cái mục tiêu, một giấc mơ là đi tìm một nghề nghiệp thật tốt, đi tìm một cái tương lai ví dụ như có nhiều tiền, có nhà to, có xe to, hay có vị trí cao trong xã hội cũng được, không sao cả. Hay là quý vị có thể xây dựng một giấc mơ là quý vị là một người kiến trúc sư có những công trình, có những bản vẽ, có những thiết kế rất phù hợp cho nề văn hóa Việt Nam. Hay là quý vị có giấc mơ là quý vị sẽ là những kỹ sư xây dựng hết sức đáng tin cậy của dân tộc Việt Nam chúng ta, và là một kỹ sư xây dựng nổi tiếng.

Ví dụ như giấc mơ như vậy đi. Mình chưa biết nó đúng hay sai. Chưa biết giấc mơ này đúng hay sai nhưng mà cứ có giấc mơ đi. Nhưng mà trên cái quá trình tiến tới giấc mơ này quý vị sẽ đối mặt với rất nhiều bước cản trở. Sức khỏe cản trở quý vị, tiền bạc cản trở quý vị, sự thiếu tự tin cản trở quý vị.

Dọc đường trên quá trình đi tới giấc mơ này, nhiều khi mình gặp cái gì đó không biết, mình đổi hướng, mình bỏ giấc mơ này. Nhiều thứ lắm, nhiều thứ xảy ra trên đường thực hiện giấc mơ của quý vị. Và cũng trên đường đi thực hiện giấc mơ ấy, nhiều thứ xảy ra ấy, nhiều đau khổ, nhiều bất trắc, nhiều rủi ro, nhưng vấn đề lớn nhất quý vị chú ý là quý vị sẽ học gì trên đọan đường đi này, là quý vị sẽ học đựơc cái gì? Trong quá trình ấy, đầu óc quý vị sẽ mở ra, cái nhìn của quý vị sẽ mở ra, con tim quý vị sẽ có cơ hội đập theo một cách khác, cảm xúc của con tim quý vị sẽ đập theo một kiểu khác. Và rồi cuối cùng chính con tim của quý vị sẽ làm quý vị mở mắt hết hoàn toàn. Và lúc ấy quý vị tự biết điều mình muốn tìm là cái gì.

Bây giờ không có tiêu chuẩn gì để xác định điều mình muốn tìm là gì, cách thức mình tìm ra sao, nhưng mà phải đặt ra mục tiêu đầy dũng khí đi tới. Không sợ sai lầm, không sợ rủi ro, không sợ đàm phán, không sợ ý kiến ra ý kiến vào, không sợ kẻ khác, người chê hay người kia cản trở, không sợ cản trở. Phải không sợ. Rồi bỗng dưng khi mà quý vị có một quyết tâm như vậy rồi, và nhất định là không sợ. Không sợ đói nghèo, không sợ không có việc làm, không sợ là mình chưa hiểu là mình muốn gì, cũng đừng sợ gì hết. Và chính cái lực không sợ này giúp cho quý vị tự do, sẽ giúp cho đầu óc quý vị đạt đến trạng thái tự do. Và rồi bỗng dưng trong trạng thái ấy, không biết thế nào, có thể quý vị gặp một cái gì đó, và tình yêu chân chính sẽ nở ra, sẽ xuất hiện, và quý vị sẽ thấy tất cả những gì giá trị nhất cho đời mình.

Nhưng mà bây giờ tôi cho quý vị một dấu hiệu trước. Quý vị cứ ra đi. Và tôi khuyến khích quý vị đi. Say mê đi, và dũng cảm đi, đừng sợ bất cứ một thứ cản trở nào. Nhưng mà rồi cuối cùng, tôi cho quý vị một cái dấu hiệu trước, cuối cùng, hết cả một cuộc đời rong ruổi rồi, quý vị sẽ nhận ra cái quý vị muốn tìm kiếm nằm ở cái đầu và con tim. Tức là khả năng thay đổi của đầu óc. Cái khả năng thay đổi vô lượng vô biên của đầu óc là một trong những thứ tài sản lớn của chúng ta. Cảm xúc yêu thương, tiếp nhận sự sống của người khác cho mình, và chia sẻ sự sống của mình cho người khác lại là một thứ tài sản vô giá khác. Hai thứ tài sản này cộng lại, cuộn hút lại lẫn nhau, quý vị sẽ thỏa mãn được cuộc đời quý vị. Chắc chắn quý vị sẽ thỏa mãn được.

Bây giờ quý vị phải cần biết cái gì là tài sản lớn nhất của quý vị. Là khả năng phát triển của đầu óc. Mà muốn cho khả năng phát triển này vô tận, thì quý vị đừng dừng lại ở bất cứ một khái niệm nào về cuộc sống. Đừng có thế này mới là hay, thế này mới là đúng. Phải tin vào Chúa, phải tin vào Phật, phải tin vào thánh hiền, phải tin vào những người này, những người kia, đây là khuôn mẫu của cuộc đời, vv. Tất cả, quý vị phải tự do hết.

Quý vị đọc nhiều sách vở nhưng đừng dừng lại ở bất cứ một điểm nào. Đọc để quý vị có sáng kiến riêng, chứ không phải đọc để dừng lại chấp nhận cái kiến thức đó làm tài sản của mình. Lúc bấy giờ đầu óc quý vị mới độc lập được. Tức quý vị phải học cái phương pháp tôi đã nói rất nhiều.

Tôi đã nói rất nhiều về cách làm sao để đầu óc mình tự do. Trước nhất quý vị phải học phương pháp giúp cho đầu óc tự do. Ngay khi quý vị tiếp nhận các kiến thức của nhà trường, cũng phải giữ đầu óc tự do. Thì lúc ấy quý vị mới sáng kiến được, mới phát minh được. Còn nếu quý vị bám vào kiến thức nhà trường không thôi, thì quý vị tự nguyện trở thành một cái máy copy, không có giá trị gì hết. Phải giữ sự độc lập tự do của đầu óc. Vì đây là bản chất thật của con người thật chúng ta, phải giữ cái bản chất thật này. Đó là điều thứ nhất quý vị cần phải biết và phải nhớ, luôn luôn nhớ. Và phải học phương pháp giữ độc lập tự do của đầu óc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét