Lưu Á Châu
Tôi là người kế
tục của văn hóa Trung Hoa, cũng là người phê phán nó. Trước đây, đầu tiên tôi
là người kế tục nó, sau đó mới trở thành người phê phán nó. Hiện tại, đầu tiên
thì tôi phê phán nó, sau đó mới là người kế tục. Lịch sử của Phương Tây là nền
lịch sử cải tà quy chính từ ác trở thành thiện. Lịch sử của Trung Quốc thì ngược
lại, là một bộ lịch sử đổi từ thiện sang ác.
Phương Tây cổ đại thì cái gì cũng cấm, chỉ là không cấm cái bản năng của con
người. Ở Trung Quốc thì cái gì cũng không cấm, chỉ cấm độc nhất mỗi bản năng.
người Phương Tây có cái hay là thể hiện được bản thân họ, thể hiện được lối tư
duy, tư tưởng của cá nhân, dám thể hiện cả bản thân đang lõa thể. Người Trung
Quốc thì chỉ biết mặc quần áo che ở bên ngoài, đem cả quần áo phủ lên tư tưởng.
Việc mặc quần áo dễ hơn là cởi nó ra, người Phương Tây dám biểu đạt góc tối tăm
của bản thân, do đó họ sẽ nhận được ánh sáng soi rọi, do đó tư tưởng của họ
tung hoành khắp nơi như vó bảo mã. Chúng ta lại đi ca tụng vinh quang của bản
thân, kết quả thì đem tới ngàn năm tăm tối. Triết gia người Đức Georg Wilhelm
Friedrich Hegel đã nói, “Trung Quốc không có triết học”. Tôi cho rằng Trung Quốc
mấy ngàn năm qua không hề sinh ra được tư tưởng gia nào. Tư tưởng gia mà tôi
nói tới ở đây là những nhà tư tưởng có cống hiến kiệt xuất cho tiến trình văn
minh của nhân loại như Hegel, Socrates, Platon.
Lão Đam (Lão Tử), anh nói xem có phải là tư tưởng gia không? Chỉ dựa vào cuốn
sách “Đạo Đức Kinh” hơn 5 nghìn chữ mà cũng trở thành tư tưởng gia? Đó là chưa
nói đến “Đạo Đức Kinh” của ông ta có vấn đề.
Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không? Hậu nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào? Làm thế nào để đánh giá tác phẩm của ông ta? Tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người Trung Quốc chúng ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta chỉ cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học là một thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn giáo; nếu là tín ngưỡng, nó là ngụy tín ngưỡng; còn nếu cho nó là một thứ triết học thì nó là thứ triết học của xã hội quan trường. Từ ý nghĩa này mà nói, Nho học có tội với người dân Trung Quốc.
Trung Quốc không có tư tưởng gia, chỉ có mưu lược gia. Xã hội Trung Quốc là một xã hội lấy binh pháp làm trọng; người Trung Quốc chúng ta tôn sùng từ cửa miệng các mưu lược gia. Người đời lại nhớ nhiều nhất tới một kẻ chẳng được xem là thành công như Gia Cát Lương; tâm can của ông ta không phải là rộng rãi tốt đẹp gì, dùng người cũng không được chuẩn. Có tư liệu chứng minh rằng ông ta là người lộng quyền. Một kẻ như thế này lại được nâng lên một tầm cao có thể dọa người; đây cũng là một bằng chứng cho thấy tâm hồn của dân tộc Trung Hoa chúng ta.
Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không? Hậu nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào? Làm thế nào để đánh giá tác phẩm của ông ta? Tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người Trung Quốc chúng ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta chỉ cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học là một thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn giáo; nếu là tín ngưỡng, nó là ngụy tín ngưỡng; còn nếu cho nó là một thứ triết học thì nó là thứ triết học của xã hội quan trường. Từ ý nghĩa này mà nói, Nho học có tội với người dân Trung Quốc.
Trung Quốc không có tư tưởng gia, chỉ có mưu lược gia. Xã hội Trung Quốc là một xã hội lấy binh pháp làm trọng; người Trung Quốc chúng ta tôn sùng từ cửa miệng các mưu lược gia. Người đời lại nhớ nhiều nhất tới một kẻ chẳng được xem là thành công như Gia Cát Lương; tâm can của ông ta không phải là rộng rãi tốt đẹp gì, dùng người cũng không được chuẩn. Có tư liệu chứng minh rằng ông ta là người lộng quyền. Một kẻ như thế này lại được nâng lên một tầm cao có thể dọa người; đây cũng là một bằng chứng cho thấy tâm hồn của dân tộc Trung Hoa chúng ta.
Nguồn: FB Hoàng Ngọc Diệu
Dưới hình thái của xã hội hiện tại, có 3 loại hành vi đang rất thịnh hành:
1. Thuật ngụy biện
Con trai tôi năm nay thi đỗ vào khoa
báo chí của một trường đại học, khoa báo chí của trường này là một trong những
nơi có khoa báo chí tốt nhất toàn Trung Quốc. Tôi nói với con trai, “Đưa giáo
trình lại đây bố xem thử”. Sau khi xem qua thì tôi nói rằng giáo trình này
không đáng để xem. Trong cuốn sách có một đoạn luận: người Trung Quốc đã phát
minh ra thuốc súng, thuốc súng này sau khi truyền tới Châu Âu, phá vỡ những
thành lũy phong kiến được xây dựng từ thời Trung Đại ở đây. Đây rõ ràng là một
câu chuyện tiếu lâm. Anh phát minh ra thuốc súng đánh thủng bức tường thành của
chế độ phong kiến; thế còn tường lũy phong kiến của bản thân anh tại sao lại
không phá đi? Ngược lại còn được xây dựng kiên cố hơn? Ở đại học quốc phòng
Trung Quốc, khi thảo luận về vấn đề Đài Loan, có một quan điểm nghiêng về phía
thị trường: Đài Loan giống như một ổ khóa, nếu như vấn đề Đài Loan không giải
quyết được, nó sẽ như một ở khóa khóa chặt cánh cửa đi ra ngoài của Trung Quốc,
Trung Quốc sẽ không thể vươn ra biển lớn được. Đấy chính là ngụy biện, tôi chỉ
cần nói một câu là có thể đưa anh trở về thực tế. Tây Ban Nha [Spain] sau khi trở thành cường quốc trên biển
rồi, lại không hề ngăn cản láng giềng của họ là Bồ Đào Nha [Portugal] cũng
trở thành một cường quốc về biển. Eo biển Manche của Pháp chỉ rộng có 28 hải
lý, nước Anh đã ngăn cản nước Pháp trở thành cường quốc hải quân không? Việc
Trung Quốc mất đi thời cơ lịch sử để trở thành cường quốc hải quân là do giai
cấp thống trị lâu đời ở Trung Quốc không hề có khái niệm về quyền lợi biển.
2. Đối ngoại nhu nhược, đối nội tàn nhẫn
Văn minh Châu Âu và văn minh Trung Hoa
đều có bước khởi đầu gần như cùng thời điểm, tuy nhiên Châu Âu hình thành nên
rất nhiều quốc gia nhỏ, Trung Quốc trở thành một đế quốc thống nhất rộng lớn.
Nói đến đây, chúng ta luôn tự hào về điều này. Kỳ thật việc Châu Âu trở thành
nhiều nước nhỏ là một biểu hiện của tự do về tư tưởng. Nhiều thứ có liên quan
tới văn minh nhân loại đã được sinh từ những nước nhỏ bé bị chia cắt này; ngược
lại Trung Quốc chúng ta đã có những đóng góp gì cho nền văn minh thế giới?
Thống nhất giang sơn và thống nhất tư tưởng nhất định có một mối liên hệ nào
đó. Xã hội mưu lược là một xã hôi có tính hướng nội. Tôi đã từng nghiên cứu kỹ
những khác biệt giữa hai nước Trung Mỹ. Trên phương diện đối ngoại của Trung
Quốc về cơ bản là nhu, ở mặt đối nội thì là cương; nước Mỹ thì lại tương phản
với điều này: về đối ngoại là cương, đối nội là nhu.
Tôi không nhớ rõ là đã viết trong cuốn sách nào đã từng nhắt tới
vấn đề này, có thể là trong cuốn “Chiến tranh với Đài Loan và đánh giá những
rủi ro” đã có kết luận thế này: Việc này là do sự khác biệt về văn hóa quyết
định. Trung Hoa có một nền văn hóa đóng chặt, hướng nội; nước Mỹ có nền văn hóa
mở, có tính hướng ngoại. Lối suy nghĩ thống nhất là lối nghĩ của văn hóa hướng
nội. Điều này cũng giải thích nguyên nhân tại sao người Trung Quốc chúng ta
đứng trước những kẻ xâm lược nước ngoài thì lại trở thành những con dê, đứng trước
đồng bào mình thì lại trở thành những con sói.
Chỉ cần khoảng 100 lính Nhật Bản, lại có thể dẫn cả một đoàn tù
binh lính Quốc Dân Đảng tới 5 vạn ngườ tới Yến Tử Cơ để hành quyết. Đừng nói là
phản kháng, bọn họ đến cả dũng khí chạy trốn cũng không có. Ở chiến dịch Thái
Vu trong chiến tranh giải phóng (chiến tranh Quốc Cộng 1946-1949), chỉ có 3
ngày, chúng ta đã đánh tan 7 sư đoàn với hơn 56000 người. Sau chiến dịch, Vương
Diệu Vũ đã nói: “5 vạn đầu lợn, kêu Cộng quân đi bắt, trong 3 ngày cũng bắt không
hết.” “Người Trung Quốc muốn đánh người Trung Quốc, đó mới gọi là dũng mãnh.”
3. Thấp hèn, đê tiện
Sự thấp hèn về tinh thần tất
nhiên sẽ dẫn tới những hành vi đê tiện. Tinh thần cao thượng sẽ dẫn tới những
hành động cao thượng. Khoảng 20 năm trước gì đó, khu nhà tôi đang ở có phát
sinh một sự việc: Một đôi vợ chồng cãi vã đòi ly hôn, người chồng đem bồ mới về
ở trong nhà; sau đó cãi nhau to, người vợ leo lên đỉnh tòa nhà để nhảy lầu.
Người xem đứng xung quanh rất đông, có người vui sướng trước cảnh này kêu to:
“mau nhảy đi, mau nhảy đi!” Sau đó cảnh sát tới đem người cứu xuống, những kẻ
đứng xem thậm chí còn tỏ vẻ tiếc nuối. Tôi chỉ thở dài một tiếng, trở về nhà mở
ti vi lên xem. Trên Tv đang chiếu một sự việc có thật: Ở nước X, theo tôi nhớ
là Hungary thì phải, vào hơn 70 năm trước, có một người thợ mỏ sắp tổ chức hôn
lễ với vợ, trong lần xuống hầm mỏ cuối cùng trước lễ cưới thì bị sụp hầm mỏ,
người thợ mỏ vĩnh viễn không quay trở lên được nữa. Người vợ sắp cưới không tin
rằng vị hôn phu của mình đã ra đi mãi mãi, liền chờ đợi anh ta suốt 70 năm. Mấy
ngày trước người ta dọn dẹp lại toàn bộ khu mỏ, trong một đường hầm sâu tích
đầy nước người ta tìm thấy một thi thể, chính là thi thể của vị hôn phu bất
hạnh đó mà hơn 70 năm trước đã bị chôn vùi. Bởi vì không có không khí, lại được
ngâm trong nước đầy khoáng chất trong hầm mỏ, anh ta trông vẫn còn trẻ như 70
năm trước. Người vợ anh ta thì đã già tóc bạc trắng; bà ấy đã ngồi khóc bên
cạnh thi thể người chồng của mình, sau đó đã có một quyết định: tiếp tục tổ
chức lễ cưới với người chồng của mình. Đó là một cảnh hết sức cảm động: Một bà
lão hơn 80 tuổi mặc áo cưới trắng tinh, tóc cũng bạc trắng. Người chồng của bà,
với hình dáng thanh niên nằm trong một cỗ xe ngựa kéo. Hôn lễ và tang lễ được
tổ chức cùng lúc. Nhiều người đã rơi nước mắt vì cảnh này.
Việc có thể khảo nghiệm chuẩn mực đạo
đức của người Trung Quốc chúng ta chính là vụ 11 tháng 9 của nước Mỹ. Vụ 11
tháng 9 tuy không làm thay đổi thế giới, nhưng đã làm thay đổi nước Mỹ. Đồng
thời sau vụ 911 thì thế giới rất khó quay về thời điểm trước vụ việc này xảy
ra. Khi vụ 911 xảy ra, ở nước ta (Trung Quốc) chí ít là trong một khoảng thời
gian thì được bao phủ bới một bầu không khí không được tốt. Vào đêm ngày 12
tháng 9 năm đó, sinh viên 2 trường Đại học Bắc Kinh và đại học Thanh Hoa đang
đánh trống gõ chiêng ầm ĩ. Tôi nói đó là do đội bóng đá quốc gia Trung Quốc còn
chưa lên tuyến trước ra sân, ngày ra sân của đội là ngày 7 tháng 10 cơ; đó là
trận cuối, Trung Quốc sẽ đá với UAE, nếu thắng thì sẽ được tham dự vòng chung
kết Worldcup. Cách một thời gian tôi mới biết các sinh viên Trung Quốc đang
hoan hỉ chúc mừng nước Mỹ bị đánh bom khủng bố vào tòa tháp đôi. Nước ta có một
đoàn đại biểu, lúc đó đang ở thăm nước Mỹ, lúc xem tòa nhà thương mại thế giới
bị máy bay bọn khủng bố đâm vào, những người trong đoàn tham quan liền không
kìm được cảm xúc, đứng dậy vỗ tay hoan hô. Dưới quá trình ngâm tẩm văn hóa như
thế, chúng ta không thể trách họ được, bọn họ đã không thể khống chế nổi bản
thân nữa. Kết quả là họ bị tuyên bố là những vị khách không bao giờ được hoan
nghênh đón tiếp. Tôi ở bộ tư lệnh không quân đóng tại quân khu Bắc Kinh, vào
những ngày đó có bộ đội tới thăm; tôi đều hỏi họ có cái nhìn như thế nào về vụ
11 tháng 9? Họ đều có một câu đáp án như nhau “Khủng bố đánh rất tốt”. Sau đó
tôi nói “chuyện này rất bi thảm.” Nếu như những người này yêu Trung Quốc, thì
còn ai có thể cứu được Trung Quốc? Truyền thông thì càng không đáng nhắc tới,
chỗ mà không có tin tức nhất lại chính là trên mặt báo. 1997 công nương Anh
Diana gặp tai nạn xe hơi và qua đời. Cho dù cá nhân công nương Diana là thế
nào, hoàng gia Anh như thế nào, cô ấy ít nhất cũng có giá trị tin tức báo chí.
Tất cả các báo chí, truyền thông trên toàn thế giới đều có tin tức về sự kiện
này ngay trên trang nhất, chỉ có truyền thông Trung Quốc là duy nhất không có
tin tức này. Vào ngày hôm đó thì trên các báo lớn nhở ở Bắc Kinh đăng tin này
“Các em học sinh tiểu học và trung học ở Bắc Kinh bắt đầu khai trường”. Bản tin
này có khác nào đăng lên trang nhất các báo “Người Bắc Kinh hôm nay đã ăn sáng
rồi”. Vào sáng ngày hôm sau xảy ra vụ 11 tháng 9, tôi ngồi bên ti vi xem tiết
mục “bình luận tiêu điểm” và muốn xem những người được mệnh danh là “cái loa
phát thanh của Trung Quốc” bình luận sự kiện này như thế nào. Kết quả là hôm đó
tiết mục bình luận tiêu điểm lại nói về tổ chức đảng ở nông thôn làm thế nào để
tăng cường tính vững mạnh của tổ chức. Cái bạn thực sự muốn xem? Làm gì có mà
xem. Bạn không muốn nghe nhất thì lại được phát đi phát lại cả buổi, những cái
loa phát thanh của đảng họ hoàn toàn không quan tâm người ta muốn gì.
Vào năm 1999, Nước Mỹ và khối NATO đánh bom
liên bang Nam Tư [Yugoslavia], Trung Quốc có ra mặt 1 lần, cái giá của lần ra
mặt này là sứ quán Trung Quốc ở Belgrad bị ném bom. Lần này thì suýt tí chút
nữa cũng phải xuất đầu; sau đó dưới sự dàn xếp của TW đảng, đứng đầu là đồng
chí X đã kịp thời xoay chuyển cục diện. Nền văn hóa của chúng ta như toa tàu
tốc hành, quán tính rất lớn, đem theo chúng ta - những người thiếu hụt về chuẩn
mực đạo đức lao nhanh như gió về bến cuối. Có người vào lúc đó còn đề xuất nhân
cơ hội này đánh chiếm Đài Loan, nhân dịp loạn lạc này, giơ tay là lấy được. Tôi
có thể hiểu được tâm tình của những đồng chí này, nhưng thực tế thì đấy không
phải là thời cơ tốt. Vào lúc đó tôi nghĩ rằng, sự kiện 11/9 đã làm chết nhiều
người vô tội. Sinh mạng con người là thứ quý giá nhất trên thế giới, những
người bị thiệt mạng này họ chẳng có liên quan gì tới chính phủ Mỹ. Người Trung
Quốc chúng ta dùng thái độ này để đối đãi với họ, thì người ngoài cũng sẽ đối
đãi với chúng ta như thế. Đối lập với việc này là thảm án Dover ở nước Anh. Vào mấy năm trước, một nhóm
người Phúc Kiến chui vào thùng xe tải bịt kín để nhập cư lậu vào nước Anh qua
eo biển Dover, do nằm trong thùng xe bị bít kín nhiều giờ liền nên họ đều bị
chết ngạt, chỉ còn 2 người còn sống. Sau khi sự việc được đưa ra ánh sáng, đại
sứ quán Trung Quốc ở Anh đã không có một nhân viên nào xuất hiện, sau đó chính
người Dover đã tự tổ chức lễ truy điệu cũng như buổi đốt nến tưởng niệm các nạn
nhân xấu số. Có nhiều trẻ em đã tham gia, trên tay cầm những đồ chơi do Trung
Quốc chế tạo. Nhân nói về đồ Trung Quốc, hiện nay trên thế giới thì có tới 90%
đồ chơi trẻ em đều là Made in China.
Có phóng viên hỏi trẻ em: “Tại sao em lại tới tham gia buổi lễ tưởng niệm này?”
Đứa bé nói “bọn họ cũng là người mà. Những đồ chơi chúng em cầm trong tay hiện
giờ rất có thế là do những người này chế tạo.” Trong toàn buổi lễ tưởng niệm,
không hề có bóng dáng một người Trung Quốc nào ở hiện trường. Thế nào gọi là
văn minh? tôi đang tư khảo suy nghĩ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét