Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Tiên học cúng hậu học thi

19 tháng 10 2013 lúc 7:37

Đọc Kinh Lễ vàLuận Ngữ thì rất rõ ràng là lễ chỉ là nghi thức và hình thức mà thôi, thí dụnhư tế trời thì phải mặc áo nào, gặp vua thì quì như thế nào, lạy bao nhiêulạy, lúc tiếp chỉ của vua thì phải có cũng cách nào, gặp quan lớn phải có tháiđộ nào, gặp quan nhỏ thì ra sao, v.v... Khổng Tử khi đưa khách vào gặp vua thìgiang tay cúi đầu giới thiệu, rồi cung kính đứng đợi, đến lúc khách quay ra thìhô lên khách không quay lại nữa. Đó là lễ của Khổng Giáo, nó không có nghĩa là sựđối xử lịch sự, bặt thiệp trong xã hội đối với mọi người. Về lễ chính Khổng Tửđã nói một câu kinh khủng: lễ không kể đến bọn thứ dân (lễ bất há thứ dân).
Về lễ phép, phải nói rằng người á Đông rất vô lễ, nhấtlà những dân tộc chịu ảnh hưởng Khổng Giáo. Người phương Tây đi qua mặt một aiđều xin lỗi, nhận của ai món đồ nào đều cám ơn, gặp nhau chúc tụng nhau ngàyvui, đi thì nhường bước cho phụ nữ... Ngay cả giữa các đối thủ với nhau, họcũng tỏ ra trang nhã. Wellingtonđánh bại Napoléon I, nhưng khi Napoléon bị cầm tù và chết trên đảo SainteHélène ông cũng tới đó nghiêng mình kính cẩn. Ngược lại, các tướng Trung Hoa ratrận thì chửi nhau, bắt được địch thì đối xử tàn tệ. Quan Vân Trường được coilà bậc thánh, nhưng khi Lưu Bị giới thiệu đứa con nuôi là Lưu Phong thì hỏi LưuBị ngay trước mặt Lưu Phong: Anh đã có con rồi, nuôi giống con tổ vò này làmgì?; bắt được tướng địch là Vu Cấm thì nói: Tao giết mày cũng như giết giống chóngựa thôi. Tập quán á Đông đối với kẻ trên, kẻ thắng thì khúm núm, đối với kẻdưới, kẻ bại thì thô lỗ.

Vừa qua có phongtrào với khẩu hiệu treo ở cổng trường, trên từng bục giảng lớp học cấp phổthông “Tiên học lễ hậu học văn”. Những người chủ trương như vậy hoặc có dụng ýthống trị hoặc không hiểu ý nghĩa thực sự của tôn chỉ này. Tiên học lễ hậu họcvăn chỉ có nghĩa là trước hết học nghi thức và hình thức, học lạy, học quì vàcúi đầu, nói chung là cúng tế, rồi sau đó mới học tới kiến thức. Và hậu học văncũng chỉ có nghĩa học kiến thức để thi.
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét