(Trích một số đoạn trong luận văn “Tríthức Viết” của FB Krisna Quỳnh Sất, 11-2007)
“Dự
án tủ sách tinh hoa được coi là một động thái tích cựcvà đáng kỳ vọng
cho nhóm người gọi là Tri thức trong nước. Từ khi dự án đượckhởi xướng
bằng ý tưởng của ông Ngô Tự Lập trên báo Lao Động tới nay đã được 2,3
năm và đã có những bước tiến triển rất tốt. Đó là việc thành lập riêng
mộtnhà xuất bản cho tủ sách là nxb Tri Thức (cuối năm 2005), một quĩ
dịch thuật và… một dự án dịch sách.“Ý tưởng của dự án là lập ra
một 'bản đồ'chừng 500 tác phẩm và tác giả của thế giới mà
trí thức Việt Namcần biết và cần đọc. Việt-hóa lượng kiến
thức này của nhânloại một cách có hệ thống là điều không thể
thiếu cho Việt Nam nếumuốn phát triển một nền học thuật và
có nền kinh tế dựa trên khoahọc.”
”Hiện tượng tủ sách
nghiên cứu giảng dạy của các cơquan vận hành trong hệ thống chính thống
cộc lệch, số lượng ít ỏi, cho tới nàynó đã trở nên hiển nhiên kém xa
lượng tri thức cùng môn ngành này hiện diệntrong xã hội bằng hệ thống
xuất bản. Nếu không nói là, hệ thống tri thức lưuhành trong các viện
nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học vẫn còn vậnhành theo lối
cách của nền khoa học Liên xôvốn đã phá sản trong chính đất nước đó cách
đây 20 năm. Mặc dù “không còn hiệntượng tảy chay” nhưng những tri thức
ngoài hệ thống xã hội chủ nghĩa như phântâm học, hiện tượng luận, ..
không được xuất hiện đường hoàng trong cách diễnđàn học thuật chính
thống mà xuất hiện lén lút, mập mờ. Bên canh đó, những kiếnthức ấu trĩ
lỗi thời của học thuật học thuật Liên Xô vẫn được dùng làm tài liệugiảng
dạy lẫn nghiên cứu trong hệ thống mà sự cập nhật tư tưởng mới chỉ
mangtính chất giới thiệu qua. Điều này dẫn tới tình trạng song song hiện
tồn tưtưởng cũ với tư tưởng mới một cách mâu thuẫn, phi lý, hỗn độn và
phân liệt màkhông có điểm dẫn lối dung hoà. Việc không nhất quán trong
học thuật dẫn ranhững rẽ nhánh chồng chéo, chỉ dẫn hỗn độn về tiêu chí
học thuật đã đưa tới nhữnghậu quả xã hội hết sức đáng tiếc. Giáo dục ở
trong nước cho thấy rõ điều đó,khi mà lý thuyết tâm lý học Mác xít còn
ngự trị trong lối tư duy giáo dục vớicái nhìn một chiều cứng nhắc. Như
vậy việc xuất hiện thêm vào của dự án tủ sáchtinh hoa nhân loại này, số
sách chất lượng này in ra tiếp theo vô hình chungđẩy thêm ranh giới đã
vốn cách biệt giữa luồng tri thức vận hành trong nguồngmáy nhà nước và
luồng tri thức trôi nổi ngoài thị trường bằng hệ thống xuấtbản. .."
“Như
vậy, dự án dịch thuật chuẩn bịmột tủ sách tinh hoa nhân loại dành cho
trí thức Việt nam chỉ có thể thành côngkhi mà nó tìm được điểm dẫn lối
cộc lệch, mất phương hướng đang hiện diện trongcác viện nghiên cứu,
trường đại học nước nhà trước tư duy tri thức đương đạithế giới. Tư duy
này là tri thức của hệ thống học thuật Liên xô chúng ta hấpthụ được,
tương ứng với tình trạng thế kỷ 18 của tư duy đương đại thế
giới(10).Trước và sau đó là một lịch sử của tiến trình tư duy tri thức
Phương Tây thế giới ngoài XHCN mà trước đây vì lý do chính trị xã hội
hoàn toànkhách quan chung cho cả hệ thống chúng ta chưa tiếp cận được”
…….
“Như
vậy, câu trả lời dành cho dựán tủ sách tinh hoa nhân loại cho tới thời
điểm này, đó là sự tự vận động hoàntoàn về nguồn vốn (nhà nước không tài
trợ), chọn đầu sách, tổ chức dịch thuậtvà phát hành đại trà mà nhà nước
chỉ liên quan duy nhất ở khâu duyệt bản thảocho giấy phép tại cục xuất
bản. Vì nhà xuất bản Tri Thức ra đời vào cuối năm2005 có chức năng gắn
với việc cho ra đời số sách có trong dự án tủ sách tinhhoa này. Tuy
nhiên, có vẻ như bộ lọc là hội đồng thẩm định cho phép việc lựachọn đầu
sách dịch thuật có lý do xác đáng cũng có những trục trặc khiến cho
nókhông thực hiện được chức năng lá chắn, dẫn tới việc xin giấy phép
cũng trở nênhết sức khó khăn.
“Nếu vậy giải pháp buộc phải
lựachọn này, khi dự án “ tủ sách tinh hoa” và quĩ dịch thuật Phan Chu
Trinh triểnkhai trở nên phân lập và không nhận được tài trợ cũng như ủng
hộ của nhà nước.Họ buộc phải đủ nội lực cho phép xây dựng một đội ngũ
trí thức trẻ ngoài nhànước tập hợp xung quanh dự án làm đối trọng khiêu
khích cạnh tranh với nhóm trithức/công chức làm việc trong nhà nước xung
quanh các viện thuộc Khoa học xãhội, các trường Đại học khối xã hội. Và
cả 2 nhóm này cùng thiết lập một khônggian tri thức học thuật trong
nước khớp nối những điểm gãy khúc trong tiếp nhậntri thức Phương Tây
thời kỳ chiến tranh, bao cấp sau thời điểm mở cửa có thểtiếp tục bổ
xung, và đón nhận luồng tư duy đương đại trên thế giới một cách xâydựng.
Cùng song song với điều này, đội ngũ này có thể tổ chức dịch thuật
nhữngtác phẩm triết học Châu Âu kinh điển trước thế kỷ 15, 16 của Châu
âu mà nhóm ýtưởng tủ sách tinh hoa đề xướng như Platon, Arittot, vvv .
Việc dịch thuật nàycó tính chất nghiên cứu sâu, mang tính cơ bản khi mà
đội ngũ tri thức đã pháttriển đi đến tư duy những vấn đề gốc, thâm sâu
lịch sử tư duy đồng đại, lịchđại của vấn đề”
*****************
”Diễn
tiến của quá trình thu nhận tri thức vào mộtngười là một quá trình của
sự chấp nhận/hiểu/nội nhập hoá/diễn đạt sự hiểu rabên ngoài bằng hành
động, lời nói, tình tiếp xuyên thế hệ. Nhóm những ngườitham gia vào công
việc này tạo không gian nghiên cứu chung. Không gian nghiêncứu chung
này tạo một sự nội nhập hoá huống giaotiếp,văn bản... Lưu gĩư tri thức
mang tính chất tiến triển của một nhóm ngườicũng tương tự vậy. Trong đó,
tập hợp văn bản, thư viện là cơ sở vật chất cho sựchuyển trong lòng nó
bởi nhóm những nhà nghiên cứu. Thành quả của họ là sảnphẩm sách, tri
thức tích luỹ cô đọng và tinh hoa nhất ở dạng văn bản. Thư viện,nơi tập
hợp những văn bản tri thức bằng sách, là nơi làm phát triển, vận hànhsự
chuyển tiếp xuyên thế hệ này được xảy ra.
Quy tắc vận hành, tạo dựng
nên nhóm nhà nghiên cứucho phép những tài liệu tri thức trung chuyển
giữa các thế hệ, hoặc những trithức vận hành trong xã hội cần phải có
điều kiện, nguyên tắc gì mới được phépcó mặt trong kho trung chuyển đó.
Điều kiện quy tắc này cho phép bản thân hệthống có khả năng làm chủ, ý
thức tòan bộ ý tưởng được diễn đạt. Toàn bộ ýtưởng được diễn đạt này,
được quản lý nghiêm ngặt một cách khoa học, tính đếnnhư là tư duy của
toàn bộ nhóm tri thức đó theo chiều dọc lịch sử, với nhữngđiểm mốc lý
tính của tiến triển đã xác định và chiều ngang cảm tính chưa phânđịnh.
Điều này cho phép những ý tưởng tư duy mới nhất, đang ở dạng cảm tính
nhưbài báo, tiểu luận, luận văn.. khi được trình bày thì sau đó được xếp
loại đểcó thể tìm thấy đâu là phát hiện mới. Chi tiết này cho phép họ
phân loại đểphát hiện tri thức giá trị, lưu giữ tìm ra tư duy mới cho
phép sự phát triểnmang tính tiến hóa. Những nguyên tắc gắt gao chuẩn xác
này được thực hiện mộtcách nghiêm túc, máu thịt, tự thân bởi những con
người cụ thể gọi là trí thứctinh hoa. Cụ thể hơn, những trí thức tinh
hoa này giữ vị trí thiết yếu trong hệthống viện nghiên cứu, xuất bản,
trường đại học. Những kết quả có được từ nhữngnguyên tắc chuẩn xác này
được thừa nhận tạo thành cái gọi là khoa học xã hội”
“Để
có thể kết luận cho bài viếtnày, tôi kỳ vọng cho khả năng bao chứa những
sáng tác văn chương của riêng nhómtrí thức trong nước. Có thể đó là một
trang báo giấy hoặc báo mạng. Từ điềunày, sẽ có được sức mạnh nội tâm
và cố kết nhóm cho một niềm tin về tri thức.Cố kết nhóm này, theo tôi
nằm cho câu hỏi của một tình huống xã hội mới, mà,giao tiếp của một cá
ra liên kết xã hội mới. Khi liên kết này được tin cậy,điều này quyết
định một cá nhân bình thường trở nên một nhà trí thức. Giao tiếpnày phải
được tạo dựng bên ngoài vị trí xã hội, công việc là những trao đổi
cánhân tiệm tiến với tình huống được tin cậy và phân định bởi email,
điện thoại,gặp ngỡ tình cờ, một cuộc hẹn trước tại công ty/cơ quan, một
cuộc hẹn café, tớinhà riêng ….tạo thành một mối quan hệ bạn bè. Có được
bản lĩnh kiến thức, trithức cho niềm tin vào nó như một nhà trí thức với
chính mình và với nhiều ngườikhác, trong một xã hội thực thì những điều
tốt đẹp hơn về một xã hội dân chủnhư ông Bùi Tín kỳ nhân bất kỳ tới một
cá nhân bất kỳ dựa trên trình bày kiếnthức của họ trên nhóm xã hội nào
đó (bài báo, bài viết chẳng hạn..). Tôi thiếtnghĩ một cá nhân nào đó bất
kỳ suy nghĩ, viết và trình bày ra ngoài xã hội bằngbài báo, tác phẩm
thì đó đã là một chia sẻ mang tính chất nhóm. Chính sự chiasẻ xuất phát
từ tính chất đại diện cho nhóm xã hội này được tạo dựng và từ đótạo vọng
mới có thể thực hiện được một cách tốt đẹp trong một thời gian có
thểxác định”
11.2007
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét